Giáo dục sớm phải chăng là học trước chương trình?


Không ít cha mẹ nhầm tưởng rằng giáo dục sớm chính là tạo ra những thần đồng. Một số khác lại cho rằng giáo dục sớm là dạy trẻ học trước chương trình mầm non, tiểu học...


Cũng phần lớn phụ huynh hiểu việc “học” chỉ đơn thuần là học toán, học chữ. Nhưng thực tế, việc dạy cho trẻ biết toán, biết chữ chỉ là phạm vi nhỏ trong quá trình giáo dục sớm. 

 


Giáo dục sớm cho trẻ nhằm mục đích để trẻ có được những cảm xúc đúng đắn, có trí tuệ và đạo đức. Quan niệm "trẻ chỉ cần ăn, chơi, ngủ nghỉ là đủ còn việc học thì đợi đến lớp 1 cũng được" đã ăn sâu từ lâu. Chính quan niệm này vô tình đã khiến cho những năm tháng tuổi thơ của trẻ trôi qua một cách nhàm chán, vô vị.


Khả năng học hỏi của trẻ từ 0-6 tuổi là vô hạn. Nếu giáo dục sớm đúng cách trẻ sẽ thu nạp được khối kiến thức khổng lồ. Chỉ người lớn mới phân biệt khó - dễ còn với trẻ tất cả đều mới lạ, trẻ đều hứng thú và tiếp thu như nhau. 


Giáo dục sớm:


Giáo dục sớm là kích thích năm giác quan thông qua việc nhìn, sờ, ngửi, nghe, nếm. Các giác quan tác động mạnh mẽ đến thần kinh tạo ra các kết nối. Dạy trẻ không chỉ biết ăn, biết nhai, biết nuốt mà còn dạy trẻ cách thưởng thức, cách ăn như thế nào là lịch sự. Dạy trẻ vận động không chỉ thả trẻ cho trẻ chạy nhảy thoải mái mà còn dạy trẻ các vận động tinh, các động tác vận động đòi hỏi tính khéo léo. 


Dạy trẻ chơi không chỉ là nhận biết đồ chơi mà còn là dạy cách chơi, khám phá đồ chơi ở nhiều phương diện khác. Dạy trẻ học không phải chỉ là biết chữ, làm toán thông thường mà biết kết nối các thông tin, bồi đắp tình yêu sách, tiếp cận toán ở các góc độ khác nhau… Đó là chương trình giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học. Việc học đối với trẻ là tự nhiên, không gò bó tùy theo hứng thú.


Vì thế cách nghĩ trẻ "còn bé biết gì mà dạy" là hoàn toàn sai lầm. "Học” ở đây khác hẳn với chương trình học trong nhà trường ở bậc mầm non hay tiểu học.

 


Chương trình giáo dục trong nhà trường được thiết kế cho tất cả các học sinh. Giờ nào làm việc nào đã được lên giáo án sẵn mặc cho bé có hứng thú hay không. Giờ này kể chuyện các bé phải nghe kể chuyện, giờ này thể dục các bé đều phải tập thể dục. Vì vậy, có bé tập trung được nhưng có bé lại không bởi có bé thì hứng thú với chương trình này có bé thì không. Các bé hoàn toàn bị động trong cách học.


Giáo dục sớm là dạy trẻ các kĩ năng sống hàng ngày, xây dựng sự tự tin, khơi gợi niềm đam mê, biết cách giải quyết vấn đề, biết cách tư duy logic.


Giáo dục sớm không phải là cha mẹ dạy con học trước chương trình mẫu giáo, tiểu học. Giáo dục sớm là cách cha mẹ cung cấp thông tin cho con, tạo cho con môi trường phong phú phát huy tối đa sự sáng tạo. 


Dạy chữ, dạy toán không quan trọng bằng việc cha mẹ dạy trẻ các kĩ năng sống hàng ngày, xây dựng sự tự tin, khơi gợi niềm đam mê, biết cách giải quyết vấn đề, biết cách tư duy logic. Những kĩ năng đó không một trường lớp nào đào tạo cả ngoài những người thầy là các bậc cha mẹ. 


Khi trẻ có kĩ năng trẻ sẽ có khả năng tiếp thu thông tin tốt hơn, xử lí vấn đề một cách nhanh nhạy. Đó là tiền đề giúp trẻ tiếp thu học tập một cách chủ động, sáng tạo khi trẻ tiến tới mốc 6 tuổi. Xin đừng hiểu lầm cách dạy trẻ theo chương trình giáo dục sớm với chương trình dạy học trong nhà trường.


Nguồn: tham khảo internet

 


Chia sẻ tin này

 
Quay lại đầu


Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn