1 số phụ huynh hỏi “tại sao con tôi học hết 4 năm “đại học mẫu giáo” mà vẫn không biết đọc, biết viết?”. Đặt câu hỏi trên nghĩa là phụ huynh không hiểu gì về cách giáo dục ở mẫu giáo.
Nếu trước đây bé chỉ biết quanh quẩn bên ba, quấn quýt bên mẹ thì nay đã đi vững, biết nói bi bô, muốn có bè bạn, thích ra đường chơi để được hoạt động nhiều hơn và giao tiếp rộng hơn, vì đời sống thiên nhiên và xã hội còn bao nhiêu bí ẩn đối với bé. Trường học chính là nơi thích hợp nhất, thỏa mãn được nhu cầu hiểu biết và vui chơi của trẻ.
Những bài học làm người đầu tiên
Qua các bài đồng dao, bài thơ, bài hát có tiết tấu vui tươi, ngộ nghĩnh, tình cảm, bé thích và nhớ nhanh. Đi học mẫu giáo, bé có dịp là quen với ngôn ngữ văn học, nghệ thuật.
Một số phụ huynh hỏi: “tại sao con tôi học hết 4 năm đại học mẫu giáo mà vẫn không biết đọc, biết viết?” Xin thưa: Ngày nay bé đến trường mẫu giáo không phải để nghe cô giảng bài như học sinh phổ thông, mà là để vui chơi cùng các bạn, để tham gia các hoạt động khác nhau. Bé học làm người: bé biết có cô tiên hiền từ, ông bụt luôn xuất hiện kịp thời giúp đỡ trẻ em ngoan; có mụ phù thủy hay con yêu tinh đáng ghét lúc nào cũng rình rập chờ đợi cơ hội làm điều ác. Qua chuyện kể, bé biết cái thiện và cái ác, tình cảm đạo đức và tình cảm thẩm mỹ.
Sức mạnh của giáo dục tập thể
Ở trường mầm non, bé còn học cách hòa đồng với các bạn, biết giữ yên lặng trong giờ ngủ trưa, biết cảm ơn, xin lỗi. Trước khi ăn, bé rửa tay sạch sẽ, biết giơ tay xin phát biểu. Chơi xong: tự cất đồ chơi lên kệ. Cô còn dạy cho bé tự phục vụ, tự xúc cơm ăn, uống nước xong úp cốc xuống. Cô nói gì bé nghe ngay, không cần đánh hay la vì xung quanh còn có bao nhiêu bạn rất nghe lời cô, bé mà không nghe sẽ bị các bạn cười. Sức mạnh giáo dục tập thể là vậy
Bé đang loay hoay dưới đất nhào nặn cục đất, hoạt động nghệ thuật là đây. Với trẻ ở lứa tuổi mầm nôn, hoạt động nghệ thuật đồng nghĩa với sự thể nghiệm cảm giác: đất sét dẻo bao nhiêu thì nặn được, vòng cổ tay cầm bút sao cho khéo để ra hình tròn… Thông qua tại hình, trẻ em học lập kế hoạch hành động: quyết định sẽ làm gì, dùng vật liệu nào, sắp xếp các chi tiết ra sao… lúc vào lớp một, bé đã có các kiến thức cơ bản, bé háo hức học hỏi, ham tìm tòi và điều quan trọng nhất là bé tự tin, biết lắng nghe cô và làm theo, biết tập trung chú ý. Bấy nhiêu thôi là cha mẹ có thể yên tâm cho bé vào lớp 1
Một số bé được học trước chương trình lớp 1, khi bước vào trường phổ thông trong những tháng đầu có thể hơn bạn mình ở chỗ biết 1 số chữ, 1 số con tính, nhưng do con không được chuẩn bị trước về thể chất và tâm lý nên mau chóng tụt hậu so với các bạn. Trẻ có thể sinh ra chủ quan khi phải học lại cái đã biết, nên chểnh mảng, chán học. Tệ hại hơn là thói quen đọc sai phương pháp đã cản trở việc tiếp thu điều cô dạy, để lại những thói quen xấu trong hoạt động trí tuệ của các bé. Sửa sai, phá bỏ 1 thói quen bao giờ cũng khó hơn hình thành thói quen mới.
Cha mẹ có thể làm gì hỗ trợ cô giáo dục con cái?
+ Giữ nếp sinh hoạt như ở trường mầm non: cho con ăn, ngủ đúng giờ, vệ sinh cá nhân tốt.
+ Không làm hộ trẻ, để trẻ lớn lên là những người tự tin, sáng tạo, yêu lao động.
+ Thường xuyên trò chuyện với con: hỏi con đi học có vui không, nghe hát, đọc thơ, kể chuyện (khuyến khích con nói năng mạch lạc hơn, mạnh dạn, làm cho con thêm mến thầy, yêu bạn…)
+ Tranh thủ lúc đưa con để trao đổi với cô về sinh hoạt trong ngày của con bạn, cùng cô tạo mọi điều kiện phát triển trẻ em.
Chia sẻ tin này
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn