IQ SCHOOL - MÔ HÌNH GIÁO DỤC TỪ SỚM

http://iqschool.vn


Phát triển nhận thức ở trẻ nhỏ

Tiến sỹ Jean Piaget nói…
“Đối với hầu hết mọi người, đào tạo có nghĩa là cố gắng khiến đứa trẻ bắt chước theo một người lớn cụ thể nào đó trong xã hội nhưng đối với tôi đào tạo có nghĩa là tạo nên những nhà sáng tạo. Bạn phải tạo nên những nhà phát minh, những nhà cải cách – chứ không phải những người chỉ biết tuân thủ.”
Phát triển nhận thức ở trẻ nhỏ

 

Tiến sỹ Jean Piaget được coi là cha đẻ của việc nghiên cứu sự phát triển nhận thức. Ông đã viết 60 cuốn sách liên quan đến lý thuyết  phát triển của trẻ em. Nhiều những nghiên cứu về tâm lý mới nhất dựa trên những khám phá của ông.

 


Piaget làm việc với Alfred Binet, người phát triển các bài kiểm tra trí thông minh tại Pháp. Trong khi làm việc với Binet Piaget nhận thấy rằng  trẻ liên tục trả lời sai một số câu hỏi. Piaget đã không nhấn mạnh vào việc trẻ trả lời sai, nhưng ông lại chú ý đến việc trẻ sai cùng một mẫu câu hỏi trong khi trẻ lớn hơn và người lớn không  mắc những lỗi như vậy.  Piaget tạo ra lý thuyết rằng sự phát triển của trẻ nhỏ là một sự kiện xảy ra tự nhiên do ành hưởng của những thích nghi mà một cá nhân đã biết. Việc thích ứng với những kiến thức mà một người biết được biết đến bằng từ HỌC.  Ông đưa ra giả thuyết rằng có những giai đoạn phát triển trong học vấn liên quan đến vấn đề tuổi tác.


Trẻ con, giai đoạn mới sinh đến 2 tuổi ở trong giai đoạn phát triển giác quan. Tiếp theo giai đoạn này là giai đoạn 2-7 tuổi,  trẻ bắt đầu nhận biết các dấu hiệu để mở rộng phạm vi hiểu biết của mình. Trẻ nắm bắt được ý niệm về quá khứ, tương lai và có thể dùng trong các tình huống chơi đùa một cách sáng tạo. Chúng có thể thao tác các ký hiệu và không cảm thấy bối rối khi không có các vật cụ thể. Sức tưởng tượng của  trẻ là không có giới hạn khi chúng mường tượng những thứ chúng chưa bao giờ nhìn thấy hoặc trải qua.

 


Nghiên cứu của Piaget về nhận thức có thể được coi là ảnh hưởng hình xoắn ốc của học tập. Trẻ bắt đầu bằng giản đồ giúp chúng hiểu được thế giới. Trong khi chúng lớn lên và tiến bộ, giản đồ này bị ảnh hưởng bởi những nguồn thông tin bên ngoài và thay đổi trong giản đồ phản ánh sự hiểu biết của chúng. Thuật ngữ mô tả sự thay đổi này là bổ sung, được coi như sự thay đổi trong quá trình suy nghĩ để bao gồm thêm 1 tình huống mới. Một loại  thay đổi giản đồ khác là   đồng hóa thông tin mới vào giản đồ cũ. Piaget tin rằng chúng ta tiếp tục cả 2 hình thức trên để mở rộng hiểu biết của chúng ta. Ông cũng cho rằng cả 2 hình thức trên có cùng ảnh hưởng đến suy nghĩ của con người.


Phần lớn những đứa trẻ học tại IQ Academy đều trong giai đoạn phát triển từ 2-9 tuổi. Chúng đang đồng hóa thông tin mới với giản đồ cũ trong một môi trường an toàn và được ủng hộ.